บันทึกการเรียน ครั้งที่ 13
วันอังคารที่ 1 พฤศจิกายน 2559
นำเสนอวิดีโอสื่อการสอน ลูกข่างนักสืบ
นำเสนอวิดีโอสื่อการสอน ของเล่นปริศนา https://www.youtube.com/watch?v=Go9zrFhikS8
นำเสนอวิดีโอสื่อการสอน ขวดบ้าพลัง https://www.youtube.com/watch?v=7jU51MATe8g
นำเสนอวิดีโอสื่อการสอน รถหลอดด้าย https://www.youtube.com/watch?v=-c2birfWqkc
การเชื่อมโยงหน่วยการเรียนรู้กับมาตรฐานการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์
สาระที่ 1 สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต | |
มาตรฐาน ว 1.1 | เข้าใจหน่วยพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต ความสัมพันธ์ของโครงสร้าง และ หน้าที่ของระบบต่างๆ ของสิ่งมีชีวิตที่ทำงานสัมพันธ์กัน มีกระบวนการ สืบเสาะหา ความรู้ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ในการดำรงชีวิต ของตนเองและดูแลสิ่งมีชีวิต |
มาตรฐาน ว 1.2 | เข้าใจกระบวนการและความสำคัญของการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม วิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิต ความหลากหลายทางชีวภาพ การใช้เทคโนโลยี ีชีวภาพ ที่มีผลกระทบต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อม มีกระบวนการสืบเสาะหา ความรู้ และ จิตวิทยาศาสตร์ สื่อสาร สิ่งที่เรียนรู้ และนำความรู้ไปใช้ ประโยชน์ |
สาระที่ 2 ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม | |
มาตรฐาน ว 2.1 | เข้าใจสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่น ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งแวดล้อมกับ สิ่งมีชีวิต ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตต่างๆ ในระบบนิเวศ มีกระบวนการ สืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ ้ประโยชน์ |
มาตรฐาน ว 2.2 | เข้าใจความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติ การใช้ทรัพยากรธรรมชาติ ในระดับ ท้องถิ่น ประเทศ และโลกนำความรู้ไปใช้ในในการจัดการ ทรัพยากร ธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่นอย่างยั่งยืน |
สาระที่ 3 สารและสมบัติของสาร | |
มาตรฐาน ว 3.1 | เข้าใจสมบัติของสาร ความสัมพันธ์ระหว่างสมบัติของสารกับโครงสร้าง และ แรงยึดเหนี่ยวระหว่างอนุภาค มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และ จิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ นำความรู้ไปใช้ประโยชน์ |
มาตรฐาน ว 3.2 | เข้าใจหลักการและธรรมชาติของการเปลี่ยนแปลงสถานะของสาร การ เกิดสารละลาย การเกิดปฏิกิริยา มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และ จิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ |
สาระที่ 4 แรงและการเคลื่อนที่ | |
มาตรฐาน ว 4.1 | เข้าใจธรรมชาติของแรงแม่เหล็กไฟฟ้า แรงโน้มถ่วง และแรงนิวเคลียร์ มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ ประโยชน์อย่างถูกต้องและมีคุณธรรม |
มาตรฐาน ว 4.2 | เข้าใจลักษณะการเคลื่อนที่แบบต่างๆ ของวัตถุในธรรมชาติมีกระบวนการ การ สืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ ไปใช้ประโยชน์ |
สาระที่ 5 พลังงาน | |
มาตรฐาน ว 5.1 | เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างพลังงานกับการดำรงชีวิต การเปลี่ยนรูป พลังงาน ปฏิสัมพันธ์ระหว่างสารและพลังงาน ผลของการใช้พลังงานต่อชีวิต และสิ่งแวดล้อม มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ และ นำความรู้ไปใช้ประโยชน์ |
สาระที่ 6 กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก | |
มาตรฐาน ว 6.1 | เข้าใจกระบวนการต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นบนผิวโลกและภายในโลก ความ สัมพันธ์ของกระบวนการต่าง ๆ ที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ ภูมิประเทศ และสัณฐานของโลก มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และ จิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ |
สาระที่ 7 ดาราศาสตร์และอวกาศ | |
มาตรฐาน ว 7.1 | เข้าใจวิวัฒนาการของระบบสุริยะ กาแล็กซีและเอกภพการปฏิสัมพันธ์ ภายใน ระบบสุริยะ และผล ต่อสิ่งมีชีวิตบนโลก มีกระบวนการสืบเสาะหา ความรู้และ จิตวิทยาศาสตร์ การสื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ ประโยชน์ |
มาตรฐาน ว 7.2 | เข้าใจความสำคัญของเทคโนโลยีอวกาศที่นำมาใช้ใน การสำรวจอวกาศ และทรัพยากรธรรมชาติ ด้านการเกษตรและการสื่อสาร มีกระบวนการ สืบเสาะ หาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ ประโยชน์อย่างมีคุณธรรมต่อชีวิตและสิ่งแวดล้อม |
สาระที่ 8 ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี | |
มาตรฐาน ว 8.1 | ใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์และจิตวิทยาศาสตร์ในการสืบเสาะหา ความรู้ การแก้ปัญหา รู้ว่าปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่มี รูปแบบ ที่แน่นอน สามารถอธิบายและตรวจสอบได้ ภายใต้ข้อมูลและ เครื่องมือ ที่มีอยู่ในช่วงเวลานั้นๆ เข้าใจว่า วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี สังคม และ สิ่งแวดล้อม มีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กัน |
การวิเคราะห์ แก้ปัญหา การนำเสนอ
ประยุกต์ใช้ / Application
การเตรียมหน่วยการสอน
อาจารย์ / Teacher
อธิบายอย่างละเอียด และมีการยกตัวอย่างให้เห้นภาพประกอบเพื่อให้เข้าใจมากขึ้น
ตนเอง / Self
เข้าใจเนื้อหาในการเรียน
เพื่อน / Friends
มาเรียนตรงเวลา และตั้งใจเรียน
สภาพแวดล้อม / Environment
อากาศภายในห้องค่อนข้างหนาว
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น