พุยพุย

วันเสาร์ที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 3



บันทึกการเรียน ครั้งที่ 3
วันอังคารที่ 23 สิงหาคม 2559


เนื้อหา / Knowledge contents

การจัดการประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย



ธรรมชาติของเด็กปฐมวัย 3-5 ปี 



ทฤษฏีการเรียนรู้

หลักการเรียนรู้ของพาฟลอฟ

การวางเงื่อนไขแบบคลาสสิค = สิ่งเร้าที่วางเงื่อนไข + สิ่งเร้าที่ไม่ได้วางเงื่อนไข = การเรียนรู้

กฎการเรียนรู้ของ ธอร์นไดด์ 

ธอร์นไดด์ ได้เห็นกฎการเรียนรู้ที่สำคัญ 3 กฎด้วยกันคือ 

กฎแห่งความพร้อม (Low of Readiness) 
- เมื่อบุคคลพร้อมที่จะทำแล้วได้ทำ เขาย่อมเกิดความพอใจ
- เมื่อบุคคลพร้อมที่จะทำแล้วไม่ได้ทำ เขาย่อมเกิดความไม่พอใจ
- เมื่อบุคคลไม่พร้อมที่จะทำแต่เขาต้องทำ เขาย่อมเกิดความไม่พอใจ

กฎแห่งการฝึกหัด (Low of Exercise) 

- กฎแห่งการได้ใช้ (Law of Use) มีใจความว่าพันธะหรือตัวเชื่อมระหว่างสิ่งเร้าและการตอบสนองจะเข้มแข็งขึ้นเมื่อได้ทำบ่อย ๆ
- กฎแห่งการไม่ได้ใช้ (Law of Disuse) มีใจความว่าพันธะหรือตัวเชื่อมระหว่างสิ่งเร้า และการตอบสนองจะอ่อนกำลังลง เมื่อไม่ได้กระทำอย่างต่อเนื่องมีการขาดตอนหรือ ไม่ได้ทำบ่อย ๆ

กฎแห่งพอใจ (Low of Effect)

พันธะหรือตัวเชื่อมระหว่างสิ่งเร้าและการตอบสนองจะเข้มแข็งหรืออ่อนกำลัง ย่อมขึ้นอยู่กับผลต่อเนื่องหลังจากที่ได้ตอบสนองไปแล้วรางวัล จะมีผลให้พันธะสิ่งเร้าและการตอบสนองเข้มแข็งขึ้น ส่วนการทำโทษนั้นจะไม่มีผลใด ๆ ต่อความเข้มแข็งหรือการอ่อนกำลังของพันธะระหว่างสิ่งเร้าและการตอบสนอง



แนวคิดการเรียนรู้สู่การปฏิบัติ

Alan Thomas ระบุว่า ลักษณะของกระบวนการเรียนรู้ มี 8 ประการ ได้แก่ 

1. การเรียนรู้เป็นการลงมือปฏิบัติ
2. การเรียนรู้เป็นปัจเจกบุคคล
3. การเรียนรู้ได้รับอิทธิพลจากบุคคลในสังคมร่วมกัน
4. การเรียนรู้เป็นการตอบสนองสิ่งที่พบ/กระตุ้น
5.การเรียนรู้เป็นกระบวนการต่อเนื่องตลอดชีวิต
6.การเรียนรู้ไม่สามารถเปลี่ยนกลับไป – มาได้
7. การเรียนรู้ต้องใช้เวลา 
8. การเรียนรู้ไม่สามารถเกิดจากถูกบังคับ



ทักษะ / Skill

การสรุปสาระสำคัญ และการเชื่อมโยง

การประยุกต์ใช้ / Application

นำทฤษฎีการเรียนมาปรับใช้ในห้องเรียน หรือนำไปสอนได้

อาจารย์ / Teacher

อาจารย์มีการเตรียมความพร้อมในการสอนแบบรวบรัด เข้าใจง่าย

เพื่อน / Friends

ทุกคนมีความตั้งใจเรียนเป็นอย่างดี

สภาพแวดล้อม / Environment

ในห้องเรียนค่อนข้างหนาว อาจทำให้ละความสนใจไปบ้าง







































































































ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น