บันทึกการเรียน ครั้งที่ 3
วันอังคารที่ 23 สิงหาคม 2559
เนื้อหา / Knowledge contents
การจัดการประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ธรรมชาติของเด็กปฐมวัย 3-5 ปี
ทฤษฏีการเรียนรู้
หลักการเรียนรู้ของพาฟลอฟ
การวางเงื่อนไขแบบคลาสสิค = สิ่งเร้าที่วางเงื่อนไข + สิ่งเร้าที่ไม่ได้วางเงื่อนไข = การเรียนรู้
กฎแห่งความพร้อม (Low of Readiness)
- เมื่อบุคคลพร้อมที่จะทำแล้วได้ทำ เขาย่อมเกิดความพอใจ
- เมื่อบุคคลพร้อมที่จะทำแล้วไม่ได้ทำ เขาย่อมเกิดความไม่พอใจ
- เมื่อบุคคลไม่พร้อมที่จะทำแต่เขาต้องทำ เขาย่อมเกิดความไม่พอใจ
- เมื่อบุคคลพร้อมที่จะทำแล้วไม่ได้ทำ เขาย่อมเกิดความไม่พอใจ
- เมื่อบุคคลไม่พร้อมที่จะทำแต่เขาต้องทำ เขาย่อมเกิดความไม่พอใจ
กฎแห่งการฝึกหัด (Low of Exercise)
- กฎแห่งการไม่ได้ใช้ (Law of Disuse) มีใจความว่าพันธะหรือตัวเชื่อมระหว่างสิ่งเร้า และการตอบสนองจะอ่อนกำลังลง เมื่อไม่ได้กระทำอย่างต่อเนื่องมีการขาดตอนหรือ ไม่ได้ทำบ่อย ๆ
กฎแห่งพอใจ (Low of Effect)
พันธะหรือตัวเชื่อมระหว่างสิ่งเร้าและการตอบสนองจะเข้มแข็งหรืออ่อนกำลัง ย่อมขึ้นอยู่กับผลต่อเนื่องหลังจากที่ได้ตอบสนองไปแล้วรางวัล จะมีผลให้พันธะสิ่งเร้าและการตอบสนองเข้มแข็งขึ้น ส่วนการทำโทษนั้นจะไม่มีผลใด ๆ ต่อความเข้มแข็งหรือการอ่อนกำลังของพันธะระหว่างสิ่งเร้าและการตอบสนอง
แนวคิดการเรียนรู้สู่การปฏิบัติ
Alan Thomas ระบุว่า ลักษณะของกระบวนการเรียนรู้ มี 8 ประการ ได้แก่
พันธะหรือตัวเชื่อมระหว่างสิ่งเร้าและการตอบสนองจะเข้มแข็งหรืออ่อนกำลัง ย่อมขึ้นอยู่กับผลต่อเนื่องหลังจากที่ได้ตอบสนองไปแล้วรางวัล จะมีผลให้พันธะสิ่งเร้าและการตอบสนองเข้มแข็งขึ้น ส่วนการทำโทษนั้นจะไม่มีผลใด ๆ ต่อความเข้มแข็งหรือการอ่อนกำลังของพันธะระหว่างสิ่งเร้าและการตอบสนอง
แนวคิดการเรียนรู้สู่การปฏิบัติ
Alan Thomas ระบุว่า ลักษณะของกระบวนการเรียนรู้ มี 8 ประการ ได้แก่
1. การเรียนรู้เป็นการลงมือปฏิบัติ
2. การเรียนรู้เป็นปัจเจกบุคคล
3. การเรียนรู้ได้รับอิทธิพลจากบุคคลในสังคมร่วมกัน
4. การเรียนรู้เป็นการตอบสนองสิ่งที่พบ/กระตุ้น
5.การเรียนรู้เป็นกระบวนการต่อเนื่องตลอดชีวิต
6.การเรียนรู้ไม่สามารถเปลี่ยนกลับไป – มาได้
7. การเรียนรู้ต้องใช้เวลา
6.การเรียนรู้ไม่สามารถเปลี่ยนกลับไป – มาได้
7. การเรียนรู้ต้องใช้เวลา
8. การเรียนรู้ไม่สามารถเกิดจากถูกบังคับ
ทักษะ / Skill
การสรุปสาระสำคัญ และการเชื่อมโยง
การประยุกต์ใช้ / Application
นำทฤษฎีการเรียนมาปรับใช้ในห้องเรียน หรือนำไปสอนได้
อาจารย์ / Teacher
อาจารย์มีการเตรียมความพร้อมในการสอนแบบรวบรัด เข้าใจง่าย
เพื่อน / Friends
ทุกคนมีความตั้งใจเรียนเป็นอย่างดี
สภาพแวดล้อม / Environment
ในห้องเรียนค่อนข้างหนาว อาจทำให้ละความสนใจไปบ้าง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น