พุยพุย

วันอังคารที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 4


บันทึกการเรียน ครั้งที่ 4
วันอังคารที่ 30 สิงหาคม 2559
เนื้อหา / Knowledge contents


อาจารย์ให้คัดลายมือพยัญชนะไทย หัวกลมตัวเหลี่ยม





จากนั้นอาจารย์ให้กระดาษสี 1 แผ่น และคลิปหนีบกระดาษ 1 ตัว โดยการตั้งปัญหาว่าจะทำอย่างไรให้เด็กเรียนรู้เกี่ยวกับอากาศ



วิธีการนำเสนอ  เป็นการเปรียบเทียบกันระหว่างกระดาษ และคลิปหนีบกระดาษโดยเริ่มจากการตังสมมติฐานว่าหากปล่อยกระดาษลงพื้นพร้อมกันจะเกิดอะไรขึ้น

เนื้อหากิจกรรมนี้คือ การนำเสนอเรื่องแรงต้านอากาศหมายถึงแรงที่มีทิศต้านทิศทางการเคลื่อนที่

เพื่อนกลุ่มที่ 1 นำเสนอ   เรื่องฝน
เพื่อนกลุ่มที่ 2 นำเสนอ  เรื่องลม
เพื่อนกลุ่มที่ 3 นำเสนอ  เรื่องกังหันลม
กลุ่มที่ 4 นำเสนอ   เรื่องแรงต้านอากาศ  (ของตัวเอง)


งานที่ได้รับมอบหมาย    ของเล่นวิทยาศาสตร์เด็กทำได้  โดยให้ได้ประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์  พร้อมบอกวัสดุอุปกรณ์   และวิธีการทำ


ของเล่น : ร่มชูชีพหรรษา



วัสดุ / อุปกรณ์

1.ถุงพลาสติก
2.กล่องกระดาษ
  3.กรรไกร / คัตเตอร์                                
4.เชือก / ด้าย







วิธีการทำ

1.เตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม
2.ตัดถุงพลาสติกให้เป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัสแผ่นเดียว



3.นำเชือกมัดมุมแผ่นพลาสติกให้แน่นทั้ง 4 มุม



4.นำกรรไกร หรือคัตเตอร์ เจาะกล่องกระดาษที่เตรียมไว้

5.สอดเชือกผ่านรูที่เจาะกล่องกระดาษไว้ จากนั้นมัดให้แน่น



6.เสร็จแล้ว นำไปเล่นได้


วิธีการเล่น

โยนร่มชูชีพขึ้นที่สูง หรือ ขึ้นไปยืนบนที่สูงแล้วปล่อยร่มชูชีพลงมา

ของเล่นชิ้นนี้ได้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ ดังนี้

แรง หมายถึง สิ่งที่ไปกระทำต่อวัตถุแล้วทำให้วัตถุนั้นเกิดการเปลี่ยนแปลงสภาพของวัตถุ เช่น เปลี่ยนทิศทางการเคลื่อนที่ เปลี่ยนขนาดของอัตราเร็ว หรือเปลี่ยนขนาด รูปร่างของวัตถุ

บูรณาการคณิตศาสตร์

จากการกำหนดความสั้น-ยาว ของเชือกที่นำมาใช้ อีกทั้งต้องใช้การคาดคะเนน้ำหนักของกล่องกระดาษเพื่อให้ทุกอย่างสมดุลกัน

บูรณาการศิลปะ

จากการออกแบบ และวาดภาพระบายสีกล่องกระดาษให้ออกมาสวยงาม



ทักษะ / Skill

การปฏิบัติงานจริง
การบูรณาการเชื่อมโยงเนื้อหากับหัวข้อต่างๆ
การแก้ปัญหา

ประยุกต์ใช้ / Application

นำของเล่นและความรู้ที่ได้ไปถ่ายทอดและต่อยอดในการทำงาน

อาจารย์ / Teacher  

มีรูปแบบการสอนที่ฝึกให้ผู้เรียนได้คิด และสามารถจำได้

ตนเอง / Self

มีความเข้าใจในการเรียน และนำเสนอการแก้ปัญหา เรื่องอากาศได้ตรงประเด็น

เพื่อน / Friends
เข้าเรียนกันอย่างพร้อมเพียง และตั้งใจเรียน

สภาพแวดล้อม / Environment

อากาศในห้องค่อนข้างหนาว


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น