บันทึกการเรียน ครั้งที่ 6
วันอังคารที่ 13 กันยายน 2559
ฝึกคัดลายมือพยัญชนะไทย หัวกลมตัวเหลี่ยม
การเรียนรู้แบบ STEM
คำว่า “สะเต็ม” หรือ “STEM” เป็นคำย่อจากภาษาอังกฤษของศาสตร์ 4 สาขาวิชา ได้แก่ วิทยาศาสตร์ (Science) เทคโนโลยี (Technology) วิศวกรรมศาสตร์(Engineering) และคณิตศาสตร์ (Mathematics) หมายถึงองค์ความรู้ วิชาการของศาสตร์ทั้งสี่ที่มีความเชื่อมโยงกันในโลกของความเป็นจริงที่ต้องอาศัยองค์ความรู้ต่างๆ มาบูรณาการเข้าด้วยกันในการดำเนินชีวิตและการทำงานการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มมีลักษณะ 5 ประการได้แก่
(1) เป็นการสอนที่เน้นการบูรณาการ
(2) ช่วยนักเรียนสร้างความเชื่อมโยงระหว่างเนื้อหาวิชาทั้ง 4 กับชีวิตประจำวันและการทำอาชีพ
(3) เน้นการพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21
(4) ท้าทายความคิดของนักเรียน
(5) เปิดโอกาสให้นักเรียนได้แสดงความคิดเห็น และความเข้าใจที่สอดคล้องกับเนื้อหาทั้ง 4 วิชา
จุดประสงค์ของการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษา คือ ส่งเสริมให้ผู้เรียนรักและเห็นคุณค่าของการเรียนวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ และเห็นว่าวิชาเหล่านั้นเป็นเรื่องใกล้ตัวที่สามารถนำมาใช้ได้ทุกวัน
ทักษะ / Skill
การเชื่อมโยงเนื้อหา วิเคราะห์ และการสังเกต
ประยุกต์ใช้ / Application
นำมาเชื่อมโยงในการเขียนแผนการสอนตามหน่วยได้
อาจารย์ / Teacher
มีสื่อการสอนที่หลากหลาย และน่าสนใจ
ตนเอง / Self
เข้าเรียนตรงเวลา และมีงานมานำเสนอ
เพื่อน / Friends
มาเรียนตรงเวลา และตั้งใจเรียน
สภาพแวดล้อม / Environment
ดูวิดีโอ เรื่องความลับของแสง
แสง เป็นคลื่นชนิดหนึ่ง เดินทางเป็นเส้นตรง ได้ 3 แสนกิโลเมตร / ชม. มีความยาวคลื่นที่สั้นมาก การที่เรามองเห็นได้เพราะ แสงกระทบกับวัตถุ และสะท้อนมาสู่ดวงตาของเรา
การนำแสงมาใช้ประโยชน์
วัตถุสะท้อน แสงอาทิตย์นำภาพนั้นมาเข้าตา
แสงอาทิตย์ หล่อเลี้ยงสิ่งมีชีวิตบนโลก
โรงงานทำหลอดไฟ
งานกลุ่มที่ได้รับมอบหมาย ออกแบบสื่อเข้ามุมวิทยาศาสตร์ : วงโครจรของดวงอาทิตย์ โลก และดวงจันทร์
งานเดี่ยว ภาพติดตา และภาพเคลื่อนไหว อย่างละ 1 ชิ้น
การเชื่อมโยงเนื้อหา วิเคราะห์ และการสังเกต
ประยุกต์ใช้ / Application
นำมาเชื่อมโยงในการเขียนแผนการสอนตามหน่วยได้
อาจารย์ / Teacher
มีสื่อการสอนที่หลากหลาย และน่าสนใจ
ตนเอง / Self
เข้าเรียนตรงเวลา และมีงานมานำเสนอ
เพื่อน / Friends
มาเรียนตรงเวลา และตั้งใจเรียน
สภาพแวดล้อม / Environment
อุณหภูมิห้องค่อนข้างหนาว
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น