พุยพุย

วันอังคารที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 6


บันทึกการเรียน ครั้งที่ 6
วันอังคารที่ 13 กันยายน 2559

เนื้อหา / Knowledge contents

ฝึกคัดลายมือพยัญชนะไทย หัวกลมตัวเหลี่ยม




การเรียนรู้แบบ STEM 
คำว่า “สะเต็ม” หรือ “STEM” เป็นคำย่อจากภาษาอังกฤษของศาสตร์ 4 สาขาวิชา ได้แก่ วิทยาศาสตร์ (Science) เทคโนโลยี (Technology) วิศวกรรมศาสตร์(Engineering) และคณิตศาสตร์ (Mathematics) หมายถึงองค์ความรู้ วิชาการของศาสตร์ทั้งสี่ที่มีความเชื่อมโยงกันในโลกของความเป็นจริงที่ต้องอาศัยองค์ความรู้ต่างๆ มาบูรณาการเข้าด้วยกันในการดำเนินชีวิตและการทำงาน

การจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มมีลักษณะ 5 ประการได้แก่
 (1) เป็นการสอนที่เน้นการบูรณาการ 
(2) ช่วยนักเรียนสร้างความเชื่อมโยงระหว่างเนื้อหาวิชาทั้ง 4 กับชีวิตประจำวันและการทำอาชีพ 
(3) เน้นการพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21
(4) ท้าทายความคิดของนักเรียน 
(5) เปิดโอกาสให้นักเรียนได้แสดงความคิดเห็น และความเข้าใจที่สอดคล้องกับเนื้อหาทั้ง 4 วิชา

 จุดประสงค์ของการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษา คือ ส่งเสริมให้ผู้เรียนรักและเห็นคุณค่าของการเรียนวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ และเห็นว่าวิชาเหล่านั้นเป็นเรื่องใกล้ตัวที่สามารถนำมาใช้ได้ทุกวัน

ดูวิดีโอ  เรื่องความลับของแสง




แสง เป็นคลื่นชนิดหนึ่ง เดินทางเป็นเส้นตรง ได้ 3 แสนกิโลเมตร / ชม. มีความยาวคลื่นที่สั้นมาก การที่เรามองเห็นได้เพราะ แสงกระทบกับวัตถุ และสะท้อนมาสู่ดวงตาของเรา

การนำแสงมาใช้ประโยชน์

 วัตถุสะท้อน แสงอาทิตย์นำภาพนั้นมาเข้าตา
 แสงอาทิตย์ หล่อเลี้ยงสิ่งมีชีวิตบนโลก
โรงงานทำหลอดไฟ

งานกลุ่มที่ได้รับมอบหมาย   ออกแบบสื่อเข้ามุมวิทยาศาสตร์  :  วงโครจรของดวงอาทิตย์ โลก และดวงจันทร์

งานเดี่ยว  ภาพติดตา  และภาพเคลื่อนไหว อย่างละ 1 ชิ้น


ทักษะ / Skill

การเชื่อมโยงเนื้อหา วิเคราะห์ และการสังเกต

ประยุกต์ใช้ / Application

นำมาเชื่อมโยงในการเขียนแผนการสอนตามหน่วยได้

อาจารย์ / Teacher

มีสื่อการสอนที่หลากหลาย และน่าสนใจ

ตนเอง / Self
เข้าเรียนตรงเวลา และมีงานมานำเสนอ

เพื่อน / Friends

มาเรียนตรงเวลา และตั้งใจเรียน

สภาพแวดล้อม / Environment

อุณหภูมิห้องค่อนข้างหนาว



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น